Em trai tôi và sở thích nuôi gà

20170604_061743

Hoàng Hạ Lam Phương

Sáng nay, thằng em út của tôi gọi điện và luyên thuyên đủ thứ chuyện đáng yêu. Từ chuyện ba tôi bỏ hút thuốc, uống rượu; đến chuyện nhà hàng xóm có ma, cả chuyện sáng nay ăn gì, trưa nay sẽ ăn gì. Nhưng có lẽ, chuyện thú vị nhất mà cu cậu kể, cũng là chuyện cu cậu hào hứng nhất, đó là chuyện nuôi gà của ảnh.

Tính về tuổi thì nghỉ hè năm nay ảnh vào lớp 8. Nói lớp 8 cho oai vậy chớ ảnh gầy nhom, nhẹ hều à. Coi bộ vậy mà giỏi lắm! Ở nhà phụ giúp ba má tôi bao nhiêu là việc. Chiều lại là quét sân, quét nhà, nấu cơm, cho gà ăn,… Và có một chuyện mà ảnh rất tự hào, lần nào gọi cho tôi cũng kể, đó là chuyện những con gà ảnh nuôi.

20170609_062955

Tính tổng cộng ảnh có 4 con gà mái và 1 con gà trống. Trong số 4 con gà mái ấy, có con ảnh xin mẹ tôi từ hồi nó mới bằng nắm tay; có con xin của cô Năm tôi khi nó mới nở. Cũng có con ảnh mua của người ta. Trong 4 thím gà mái ấy, có một thím đang nuôi đàn gà con, có 2 thím đang ấp trứng. Còn một thím thì đang đẻ trứng.

Mà thằng em út của tôi hay lắm. Nó tính được cả ngày gà ấp, cả ngày gà con sẽ nở. Ảnh nói: “Nếu con gà mái mà leo lên ổ rồi nằm im đó, chỉ xuống khi đói, và khi xuống ăn thì luôn miệng kêu tục tục nghĩa là nó đang ấp. Thường thì gà mái sẽ ấp 20 ngày thì trứng nở. Nhưng nhiều khi gà con nở khi gà mẹ mới chỉ ấp 17, 18 ngày thôi”. Ảnh còn kể, sắp tới hai con gà mái của ảnh sẽ nở ra hai đàn gà con. Một mái thì còn 6, 7 ngày gì đó nữa là nở; một mái thì cuối tháng sẽ nở. Công nhận, ảnh hay thật!

Ngoài nuôi gà mái, ảnh còn nuôi 1 con gà nòi để làm giống. Ảnh bảo, hôm đó, ảnh theo mẹ đi chợ để bán con gà trống ảnh mua của cô Bốn hay cô Năm gì đó nuôi. Vì con gà trống ấy không chịu ở nhà, không đạp mái gà nhà mà toàn chạy sang nhà hàng xóm, nên ảnh ghét, đem bán. Thấy ở chợ người ta bán con gà nòi đẹp quá, ảnh liền xin mẹ mua. Thế là ảnh đổi con nhà của ảnh lấy con gà nòi của họ.

Từ ngày có con gà nòi, ảnh lúc nào cũng khư khư một tô thóc, gạo trong tay để chăm chút cho con gà nòi ấy. Có quả bắp ngon ảnh cũng dành cho chú gà nòi. Ảnh còn đòi mẹ tôi mỗi lần đi chợ mua thịt lợn thì xin cho ảnh miếng phổi lợn về ảnh cho gà ăn. Hỏi ảnh: cho gà ăn kĩ thế làm chi? Ảnh cười hề hề: “Cho ăn cho nó cho sức đạp mái”. Thiệt là bó tay với ảnh!

20170610_061922

Mà cu em tôi ngộ lắm! Như mấy đứa nhỏ khác, Tết tư lai lì xì tiền là khi đi học chúng lại mua quà bánh, còn cu em tôi thì không. Tiền lì xì Tết của ảnh, ảnh cứ để dành, cất kĩ, rồi ra Giêng mua gà về nuôi. Nuôi gà mái, cho nó đẻ trứng, có gà con. Nuôi gà con lớn thì đem bán lấy tiền. Có tiền, ảnh lại “tái đầu tư”, mua gà nuôi tiếp. Cứ thế, lúc nào ảnh cũng lục đục với mấy con gà, quả trứng. Tôi chọc ảnh: “Kiểu này mai mốt em mở trang trại gà được đó”. Ảnh cười: “Chắc sau này em đi học nghề bác sĩ rồi về nhà làm như bà Ngân quá!”. Bà Ngân chỗ tôi học y sĩ, dược sĩ gì đó, vừa làm ở trạm y tế xã, vừa mở quầy thuốc tại nhà. Ai đau vặt thì đến bà chích kim, chuyền nước, bán thuốc nhẹ nhẹ vậy đó. Cu cậu bảo, ảnh sẽ học rồi về làm như thế, để được ở quê, có đất rộng, có nhiều thời gian để nuôi gà.

Suốt ngày lo nuôi gà vậy nhưng ảnh học giỏi lắm nha. Từ lớp 1 đến giờ chưa năm nào để mất danh hiệu học sinh giỏi hết. Thi thoảng ảnh còn tham gia thi cái này, cái kia, đạt giải. Vở mà ảnh lĩnh thưởng chất cả chồng, ảnh đem cho mấy đứa cháu để học mà vẫn không hết. Tôi hãnh diện về ảnh vô cùng!

Đà Nẵng, thứ 6, ngày 16, tháng 6, năm 2017

Trả lời

